ĐỒ THỊ NẾN CƠ BẢN – NẾN NHẬT ( PHẦN 1)
12:00, 01/02/2021

ĐỒ THỊ NẾN CƠ BẢN – NẾN NHẬT ( PHẦN 1)

Các mẫu hình nến trong thị trường

  1. Hammer-Cây búa
  • Tín hiệu tăng giá
  • Tín hiệu được hình thành với một hình nến duy nhất có màu trắng hoặc đen, với phần thân nhỏ, bóng dưới dài; hầu như không có hoặc có bóng trên rất nhỏ.
  • Sau một khoảng giảm giá, mức giá thấp nhất trong ngày của Hammer báo hiệu một áp lực bán ra. Tuy nhiên, mức giá đóng cửa cao cho biết những người mua bắt đầu hoạt động trở lại.
  • Nên có sự xác nhận về xu thế tăng giá củng cố cho mẫu hình đảo chiều này.

Mẫu đồ thị nến Hammer (cây búa) là 1 mẫu nến đảo chiều khá quan trọng, nó chủ yếu thường xảy ra ở đáy của 1 xu hướng giảm giá.

  

- Mẫu Hammer được hình thành khi giá mở cửa, giá cao nhất và giá đóng cửa ở những vùng giá gần giống nhau, và tạo nên 1 thân nến nhỏ. Điều quan trọng hơn là nó phải có 1 bóng dưới dài, ít nhất là dài gấp 2 lần độ dài của thân nến.

- Khi giá cao nhất và giá đóng cửa giống nhau thì được coi là mẫu nến Hammer có dấu hiệu đảo chiều tăng giá mạnh, bởi vì sức cầu đã loại bỏ hoàn toàn được lực cung và chiếm ưu thế trên thị trường, và tiếp tục đẩy giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa ngay trong ngày giao dịch.

- Trái lại, khi giá mở cửa và giá cao nhất là giống nhau thì được gọi là mẫu nến Hammer có tín hiệu tăng giá yếu. Sự tăng giá đã có thể chống lại được sự giảm giá nhưng đã không thể đẩy giá đóng cửa lên trên mức giá mở cửa.
Bóng dưới dài của mẫu nến Hammer ngụ ý rằng thị trường đang thử thách và tìm vùng giá hỗ trợ sức cầu của thị trường. Ngay tại giá thấp nhất, sức cầu đã bắt đầu xuất hiện và đẩy giá tăng trở lại lên đến gần với giá mở cửa. Như vậy, sự tăng giá đã loại bỏ được xu hướng giảm giá chiếm ưu thế lúc đầu phiên giao dịch.

  1. Mẫu Hanging Man

Tương tự như cấu tạo của mẫu Hanging Man (HM) thì chúng ta cũng có thể đoán trước được thị trường theo ý nghĩa từ cái tên của mẫu là: “Người treo cổ”; đây là 1 tín hiệu đảo chiều. Mẫu HM xảy ra chủ yếu ở đỉnh của một xu hướng tăng giá và là 1 cảnh báo sẽ xảy ra đảo chiều giảm giá. Điều quan trọng nổi bật của mẫu nến HM là cảnh báo tình trạng thay đổi hướng đi của đường giá, HM không được xem như là một tín hiệu mạnh vì bản thân nó cũng hàm ý sự ngắn hạn nhất thời.

  • Mẫu HM nhìn rất giống mẫu Hammer (Mẫu cây búa), nó được tạo ra khi giá mở cửa, giá cao nhất và giá đóng cửa có giá trị gần giống nhau. Ngoài ra, nó còn có 1 bóng nến dưới dài và độ dài tối thiểu là gấp 2 lần thân nến.
  • Khi giá cao nhất và giá mở cửa xấp xỉ nhau thì được gọi là mẫu HM giảm giá và đây là 1 tín hiệu giảm giá rất mạnh. Khi giá cao nhất và giá đóng cửa xấp xỉ nhau thì được gọi là mẫu HM tăng giá (mẫu nến HM tăng giá vẫn là mẫu đảo chiều làm giảm giá xu hướng nhưng tín hiệu sẽ yếu hơn bởi vì đã có một khoảng lợi nhuận xuất hiện ngay trong ngày).
  • Sau khoảng thời gian tăng giá dài, sự hình thành mẫu HM là 1 tín hiệu giảm giá bởi vì đường giá đang có sự lưỡng lự sau khi đã có sự sụt giảm đáng kể xảy ra ngay trong phiên giao dịch. Giả dụ, người mua đã quay lại với thị trường và đẩy giá lên gần với giá mở cửa nhưng trước đó đường giá đã rơi tự do; điều này ám chỉ lực cung đã thử thách sự quan tâm của lực cầu. Những gì xảy ra sau khi mẫu HM đã được hình thành hoàn chỉnh sẽ giúp cho nhà đầu tư ra quyết định được chắc chắn hơn, dù có hay không đường giá cũng sẽ cao hơn hoặc thấp hơn.
  1. Shooting Star – Sao băng
  • Tín hiệu giảm giá
  • Tín hiệu được hình thành với một hình nến duy nhất có màu trắng hoặc đen, với phần thân nhỏ, bóng trên rất dài; hầu như không có hoặc có bóng dưới rất nhỏ.
  • Sau một khoảng tăng giá, mức giá cao nhất trong ngày của Shooting Star báo hiệu một áp lực mua vào. Tuy nhiên, mức giá đóng cửa thấp cho biết những người bán bắt đầu hoạt động trở lại.
  • Nên theo dõi thêm một vài phiên để khẳng định xu thế giảm giá.Mẫu nến Shooting Star (SS) có ý nghĩa là mẫu nến đảo chiều giảm giá, chủ yếu xảy ra ở đỉnh của xu hướng tăng giá

  • Mẫu SS được tạo ra khi giá mở cửa, giá thấp nhất, giá đóng cửa có mức gần giống nhau. Ngoài ra nó còn có 1 bóng trên dài; thông thường được định nghĩa ít nhất là gấp 2 lần độ dài của thân nến
  • Khi giá thấp nhất và giá đóng cửa ở mức gần giống nhau thì mẫu nến SS được hình thành và chứa đựng dấu hiệu giảm giá, nó được xem như là 1 mẫu nến giảm giá mạnh bởi vì sự giảm giá đã loại bỏ được hoàn toàn xu hướng tăng giá mạnh trước đó, sự tăng giá này đã đẩy giá lên rất cao nhưng cuối cùng lực bán đã xuất hiện ở mức giá cao nhất trong ngày và đã đưa giá đóng cửa thấp hơn mức giá mở cửa
  • Mẫu nến SS được xem như là dấu hiệu giảm giá yếu khi giá mở cửa và thấp nhất xấp xỉ nhau. Sự tăng giá đã có thể chống lại sự giảm giá đôi chút nhưng cũng không thể đẩy mức giá đóng cửa xa hơn mức giá mở cửa.
  • Bóng trên dài của mẫu SS ngụ ý rằng: thị trường đã thử thách nhà đầu tư để tìm kiếm mức kháng cự hay chỗ mà lực cung được thiết lập. Khi thị trường tìm được vùng kháng cự là mức giá cao nhất trong ngày, lúc này sự giảm giá cũng đã bắt đầu đẩy đường giá đi xuống thấp hơn và cuối cùng dừng lại gần với mức giá mở cửa. Như vậy sự giảm giá đã loại bỏ phần lớn xu hướng tăng giá được hình thành trước đó.
  1. Mẫu Inverted Hammer

Mẫu nến Inverter Hammer (IH) xảy ra chủ yếu tại đáy của xu hướng giảm giá và là 1 cảnh báo có khả năng đảo chiều tăng giá. Nó là một mẫu đảo ngược rất quan trọng và là cảnh báo khả năng thay đổi hướng đi của đường giá, nó không phải là một tín hiệu, bản thân nó chỉ mang tính chất như là 1 dấu hiệu mua.

- Mẫu IH cũng rất giống mẫu Shooting Star, nó được sinh ra khi giá mở của, giá thấp nhất và giá đóng cửa xấp xỉ nhau. Ngoài ra, nó còn phải có 1 bóng trên dài ít nhất là 2 lần độ dài của thân nến.

- Khi giá thấp nhất và giá mở cửa gần giống nhau thì được gọi là mẫu IH tăng giá, đây là mẫu thông dụng và là 1 dấu hiệu cảnh báo có khả năng tăng giá mạnh vì giá thấp nhất và giá đóng cửa gần giống nhau. Mẫu nến IH có hình dạng đối lập với mẫu đảo chiều giảm giá Hanging Man (mẫu nến giảm giá Hanging Man vẫn chứa đựng sự tăng giá nhưng không nhiều bởi vì mức giá đóng cửa đã không bị mất mát quá nhiều)

- Sau một xu hướng giảm giá dài, mẫu IH xuất hiện là một dấu hiệu tăng giá bởi vì nó đã có sự lưỡng lự của nhà đầu tư, đường giá đang trong xu hướng giảm nhưng đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ và đáng kể của sự tăng giá ngay trong ngày giao dịch. Tuy nhiên, người bán đã quay lại thị trường và đẩy giá xuống gần với giá mở cửa. Nhưng với việc đường giá có thể tăng đáng kể đã nói lên lực cầu đang thử thách sức mạnh lực cung của thị trường. Những điều gì sẽ xảy ra ở ngày tiếp theo sau khi mẫu IH đã hình thành, thì đó là những ý định của nhà đầu tư cho dù đường giá có tăng hay giảm.

  1. Mẫu Doji

Doji là một mẫu nến cực kỳ hữu dụng, nó có ý nghĩa là sự do dự hay sự thiếu quả quyết giữa tăng giá và giảm giá. Như vậy, Doji cũng có thể được xem như là một tín hiệu đảo chiều của hướng di chuyển đường giá tạm thời, nhưng Doji cũng có thể được xem như một mẫu tiếp tụ xu hướng rất tốt.

-    Doji là một mẫu nến có giá mở cửa và đóng cửa xấp xỉ như nhau. Một Doji chân dài (Long-legged Doji) hay được gọi là “Người kéo xe” (Rickshaw man); đây là Doji có bóng trên và bóng dưới rất dài so với 1 Doji chuẩn.

-    Mẫu Doji được tạo ra để biểu thị cho sự do dự hay giằng co của nhà đầu tư. Vì sau khi xác định giá mở cửa lực cầu đã chiếm chủ đạo, lấn áp lực cung trên thị trường và đầy giá lên cao. Tương tư như vậy, lực cung đã không thể gìm giá thấp và đành để lực cầu kéo giá lên trở lại ngang bằng với giá mở cửa.

-    Đương nhiên, mẫu Doji cũng có thể xảy ra đợt giảm giá trước và sau đó tăng trở lại. Tóm lại, dù Doji được hình thành bằng hướng nào đi nữa thì cuối cùng giá đóng cửa phải tương tự như giá mở cửa của phiên giao dịch hôm đó.