[Review]: WALL STREET MỘT LAS VEGAS KHÁC - Nicolas Darvas
10:30, 25/09/2022

[Review]: WALL STREET MỘT LAS VEGAS KHÁC - Nicolas Darvas

 

Phố Wall một Las Vegas khác – Cuốn sách thực sự của Phố Wall. Được xuất bản lần đầu tiên cách đây hơn 30 năm nhưng những nguyên tắc đầu tư của nó vẫn còn nguyên giá trị, và dự đoán xuất sắc của nó về một thị trường chứng khoán bất ổn hiện nay đang thực sự ứng nghiệm.

Và bây giờ bạn có thể kiếm tiền từ thị trường chứng khoán bằng việc áp dụng phương pháp đầu tư Darvas.Nicolas Darvas sẽ kể cho bạn một câu chuyện thẳng thắn, rõ ràng và dễ hiểu về cách thức mà thị trường chứng khoán thực sự hoạt động. Một khi bạn nắm được cách thức để chơi ván bàn trên sòng bạc Phố Wall, bạn cũng có thể trở thành người chiến thắng.

Nicolas Darvas là nhà tỉ phú kỳ tài bậc nhất thế giới về chứng khoán bên cạnh Warren Buffett, Soros,… Ông đã nghĩ ra “phương pháp Darvas” về đầu tư chứng khoán, sau này đã được Võ Ngọc Ánh phát triển đến mức cực điểm. Ông là tác giả của cuốn sách nổi tiếng thế giới “Tôi đã kiếm được 2 triệu đô-la trên thị trường chứng khoán như thế nào?” (How I Made $2,000,000 in Stock Market).

Kỷ luật:

Công thức thành công của người chơi chứng khoán hay còn gọi là chén thánh, và còn có rất nhiều suy nghĩ, hành vi đa dạng khác trên thị trường tất cả hòa làm một, dẫn đến sự mất tiền, nó đưa tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Chính vì không tuân thủ kỷ luật thép và lòng tham lam đã làm cho các nhà đầu tư luôn vướng vào những điều tồi tệ.

Mọi người bị lao theo vòng xoáy trong thế giới có quá nhiều chuyên gia và phương pháp đầu tư trong lĩnh vực tài chính, họ không nhận thức được mình đang ở đâu trong kênh đầu tư này. Kết quả tất yếu vẫn là thời gian trôi nhanh, tuổi thanh xuân cũng chỉ toàn màu xám xịt, già nhanh và chỉ có tài sản là không hơi trôi đi xuống nhanh mà thôi, không được gì cả mà là tốn quá nhiều công sức, có còn lại là sự hối tiếc bao năm tháng.

Với cách tiếp cận bằng quá trình suy nghĩ theo lối mòn, khi nhận lấy sự thua lỗ, chán nản, tất cả hình thành nên sự sợ chơi chứng khoán, chơi chứng khoán quá khó kiếm tiền mà dễ mất tiền, họ nghĩ tiền của mình đầu tư vào doanh nghiệp đã đi phục vụ cho các nhu cầu cá nhân, làm hại tới công ty và cổ đông nhỏ lẻ.

Việc cần làm:

Xuất thân của các nhà đầu tư vĩ đại ban đầu cũng chỉ là người rất ư là bình thường, họ trải qua khó khăn, nỗ lực phi thường. Bạn sẽ khó thấy một người thành công mà dùng rõ ràng một công thức cụ thể những cũng không thể nào thiếu được các yếu tố theo cấp số nhân sau, Tư Duy – Nhiệt Huyết – Chuyên môn chúng được sắp xếp theo cấp quan trọng dần. Nếu kiềm ba chân này bị thiếu đi 1 trong 3 thì thật khó đạt đến sự nổi trội.

Chính vì chỉ bận tâm đến việc ngóng vào bảng điện tử và tin tức tứ phương, nên thậm chí yếu chỉ quan tâm đến yếu tố thứ 3 mà cũng chẳng đến đâu, bằng việc liên hệ với các các nhà đầu tư như chúng ta, hay những tay nghiệp dư.

Ai cũng muốn bước lên sự tự do tài chính, mà những người tôi đã gặp gỡ nắm trong tay khối tài sản khá lớn nhưng không biết cách đầu tư và cũng đang mâm me bước lên nấc thang mới cao hơn của thịnh vượng tài chính. Chính vì thế họ vẫn còn là những tay chơi chứng khoán.

Những cái ăn lõi tư duy ngắn hạn thấy cái lợi trước mắt mà quên đi cái lâu dài không nghĩ tới lâu dài đại cuộc sự việc, nó ăn sâu vào tiềm thức của những tay chơi chứng khoán, vấn đề này không nằm ở khả năng hay năng lực của bản thân, Warrent Buffet từng nói đầu tư chứng khoán không phải là một tay có IQ cao thắng người thấp.

Chào mừng đến với Las Vegas.

 

Nấc thang:

Để tự nhận thức mình đang ở đâu trong nấc thang đầu tư để học hỏi năng cao bản thân? Sau đây là một phương pháp để trả lời cũng như nắc thang cao dần của nhận thức nhà đầu tư:

Quá trình tự tiềm hiểu và là cản bản khi bước vào thế giới đầu tư, hiểu được thị trường chứng khoán vận hành ra làm sao , vai trò chức năng là gì? những vấn đề xoay quanh doanh nghiệp, kênh đầu tư này? chứng khoán là gì? cách doanh nghiệp vận hành ra làm sao? Đó là What.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp, quỹ đầu cơ, đầu tư, các huyền thoại đầu tư đã thành công trên thế giới đã dùng phương pháp ra làm sao để đạt được. How.

Các chuyên gia đi thu thập, học hỏi tư duy  rồi truyền đạt lại cho các nhà đầu tư ở cấp đầu tiên, hầu hết mọi người đều dừng lại ở giai đoạn này. Họ thua lỗ học hỏi rồi dừng lại ở đây mà thôi, kinh nghiệm thực chiến rất ít, chính họ là những người ít thực thi các phương pháp mà họ là người truyền lửa, sự hào hứng cho các nhà đâu tư kia.

Những nhà đâu tư đã thấm đòn, kinh nghiệm có nhiều, kiến thức cũng ở dang vững vàng những vẫn chưa kiếm được lời, bỡi bị chệnh hướng trong tư duy đầu tư. Do áp lực cuộc sống, công việc gia định hàng ngày, tất bậc với mọi thứ hàng ngày. Dẫn dắt ta hỏi tại sao vẫn chưa đạt được hiệu quả, cần làm sao khắc phục đây? Why.

Liệu bao năm nay chiến đấu chúng ta còn đam mê và nhiệt huyết để bước tiếp đến chặn đích hay không, bỡi chúng ta cứ mãi dính vào bài học kỷ luật thép và lòng tham, lúc nãy việc nhìn lại phương pháp trên là vô cùng cần thiết.

Thời gian:

Trên đường nghiên cứu hãy bình tâm mà suy nghĩ, đánh giá lại và sắp xếp kho tri thức lại, phân loại tổng hợp sao cho các mục được thích hợp, tôi đồng cảm về sự khó khăn trong đầu tu và người giải quyết không ai hết ngoài bạn. Khi tiếp nhận các tin tức, tư vấn và mọi thứ bạn tiếp xúc từ giới truyền thông, bạn bè người thân cũng cần được xử lý phù hợp để không dẫn đến mơ hồ.

Nữ thần tự do.

 

Đế chế:

Tập đoàn Vingroup cũng phải hướng mình chuyển đổi sang công nghệ, nhưng gần đây là nhà sản xuất công nghiệp nặng, ngành sản xuất ô tô, với tiềm lực ban đầu từ tập đoàn bất động sản, việc các tập đoàn lớn chuyển hướng sang đầu tư đa ngành là suy nghĩ mà được cho là chân lý, nhưng cũng không thể đúng cho các trường hợp.

Tôi mong muốn khi nhắc đến chứng khoán mọi người có thể có cái nhìn nhận về vấn đề này một cách nghiêm túc và trân trọng hơn, để có một cộng đồng đầu tư chuyên nghiệp, khách quan hơn trên đà phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với những dự đoán sâu sắc về một thị trường chứng khoán khá bất ổn hiện nay, cuốn sách đặc biệt này cho dù đã xuất bản cách đây hơn 30 năm vẫn còn nguyên giá trị bài học. Nó dẫn dặt ta hiểu một cách hoàn toàn về cách thức một người chơi chứng khoán chiến thắng với tỷ lệ cao hơn trung bình và có thể kiếm được hàng triệu đô la.