[Review] Cổ Phiếu Thường Lợi Nhuận Phi Thường – Philip Fisher
09:12, 21/09/2022

[Review] Cổ Phiếu Thường Lợi Nhuận Phi Thường – Philip Fisher

 

Có thể nói “Cổ Phiếu Thường Lợi Nhuận Phi Thường” sẽ làm thay đổi cách nhìn nhận của bạn về thị trường tài chính, một cuốn sách xứng đáng có một vị trí trang trọng trên giá sách của các nhà đầu tư và bất cứ ai quan tâm đến lĩnh vực này.

Cuốn sách nằm trong “Top 10 cuốn sách về chứng khoán hay nhất mọi thời đại

1. Thông tin tác giả:

Philip Arthur Fisher (8/9/1907 – 11/03/2004) là nhà đầu tư chứng khoán Mỹ nổi tiếng với tác phẩm “Cổ Phiếu Thường Lợi Nhuận Phi Thường”, là chỉ dẫn đầu tư mà vẫn được phát hành kể từ khi được phát hành lần đầu vào năm 1958.

Sự nghiệp của Philip Fisher bắt đầu năm 1928 khi ông rời bỏ Trường kinh doanh Standford khi nó mới thành lập để làm nhà phân tích chứng khoán với Ngân hàng Anglo-London ở San Francisco. Ông chuyển sang một công ty giao dịch chứng khoán một thời gian ngắn trước khi bắt đầu khởi nghiệp bằng đồng tiền của mình khi thành lập công ty Fisher & Company năm 1931. Ông quản lý các công việc của công ty cho đến khi nghỉ hưu năm 1999 ở tuổi 91 và người ta nói rằng ông đã tạo ra những lợi nhuận đầu tư phi thường cho những khách hàng của mình.

Mặc dù ông bắt đầu vào những năm 50 trước khi Thung lũng Silicon được biết tới, ông chuyên vào những công ty sáng tạo có công tác nghiên cứu phát triển mạnh. Ông thực hiện đầu tư dài hạn, mua những công ty lớn với giá hời. Ông cũng là người rất riêng tư, ít chịu phỏng vấn và rất kén chọn khách hàng của mình. Ông không nổi tiếng đối với công chúng cho đến khi xuất bản cuốn sách “Cổ phiếu thường Lợi nhuận phi thường” năm 1958.

Philip Fisher đạt được thành tích xuất sắc trong 70 năm đầu tư của mình. Ông đầu tư vào công ty được quản lý tốt, tăng trưởng, chất lượng cao và giữ dài hạn. Ví dụ, ông đã mua cổ phiếu của Motorola vào năm 1955 và tiếp tục giữ nó cho đến khi ông qua đời vào năm 2004.

Châm ngôn nổi tiếng của ông “15 điều cần tìm kiếm trong cổ phiếu thường” đã được phân chia thành hai loại: chất lượng quản lý và các đặc điểm của doanh nghiệp. Phẩm chất quản lý quan trọng của công ty cần có là: quản lý toàn diện, kế toán thận trọng, triển vọng dài hạn tốt, cởi mở để thay đổi, kiểm soát tài chính xuất sắc, và các chính sách nhân sự tốt.

Đặc điểm kinh doanh quan trọng sẽ bao gồm: định hướng tăng trưởng, lợi nhuận cao, lợi nhuận trên vốn cao, bộ phận nghiên cứu và phát triển tốt, hệ thống phân phối bán hàng tốt, công tỷ đầu ngành và sở hữu các sản phẩm hay dịch vụ độc quyền.

Philip Fisher thường nghiên cứu sâu và rộng về một công ty trước khi đầu tư. Một công cụ có vẻ đơn giản đó là  “lời đồn đại” hay “business grapevine” là một trong những công cụ giúp ông lựa chọn cổ phiếu.

Ông đã phân tích điều này rất kĩ trong quyển “Cổ Phiếu Thường Lợi Nhuận Phi Thường”. Theo ông, những công cụ này rất tuyệt vời và ông thường sử dụng tất cả các mối quan hệ để có thể tập hợp, thu thập thông tin về một công ty. Đây là một phương pháp vô cùng quý giá.

 2.  Review sách Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường

 

Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường là một cuốn sách kinh doanh ăn khách của một trong những nhà đầu tư cổ phiếu có ảnh hưởng bậc nhất của thế kỷ - Philip Fisher. Để có được một cuốn sách chất lượng như Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường, tác giả đã dành ra rất nhiều thời gian nghiên cứu cộng với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành để viết lên với mục đích giúp đưa đến những bí mật tối mật của ngành đầu tư cổ phiếu. Với tác giả, ông luôn coi mỗi cuộc đầu tư cổ phiếu là một cuộc chơi mà ở đó người thông minh và hiểu rõ cục diện sẽ là người đạt được lợi nhuận nhiều nhất. Đặc biệt cuốn sách cũng đã được đưa vào giảng dạy tại nhiều trường đại học danh giá trên thế giới như giáo trình. 

Nội dung cuốn sách Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường đem đến cho bạn những triết lý hàng đầu về ngành đầu tư cổ phiếu với một tư duy hiện đại và hợp thời nhất. Với phương châm khi bạn hiểu hết mọi điều về thứ bạn làm cũng là khi bạn đã thắng một nửa cuộc chơi. Chính vì vậy, tác giả sẽ đưa đến toàn bộ những kiến thực từ lý thuyết đến thực tế về ngành đầu tư cổ phiếu để bạn nắm được và bắt đầu chinh phục thứ tiền số này. Với nội dung cụ thể liên quan đến những vấn đề như nên mua gì, khi nào, những điều nhà đầu tư cần tránh, cách tìm ra một cổ phiếu tiềm năng hay nên tin vào lời đồn đại nào trên thị trường,... và đặc biệt là những phương pháp hình thành một phép tư duy hiệu quả cho đầu tư cổ phiếu hoàn toàn mới của mỗi người.

Tác giả đem đến cho bạn hai phương pháp hàng đầu trong đầu tư cổ phiếu để đạt được lợi nhuận khổng lồ nhất:

Thứ nhất: Mua cổ phiếu khi thị trường đi xuống và đợi lúc thị trường hồi phục. Đây là cách đầu tư có phần mạo hiểm và hợp với những người có tư duy đột phá và muốn chinh phục những thử thách.

Thứ hai: Đầu tư vào một số công ty đang tăng trưởng liên tục và thu lợi nhuận hàng năm. Đây là cách an toàn hơn, dành cho những bạn có phong cách chậm mà chắc.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất trong đầu tư cổ phiếu chính là chọn công ty để đầu tư. Nếu bạn chọn được một công ty phát triển tiềm năng, ổn định thì khả năng lợi nhuận đối với bạn sẽ là khổng lồ hoặc ngược lại nếu bạn chọn sai thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng đối với túi tiền của bạn. Chính vì vậy mà tác giả cũng có đưa đến 15 luận điểm cho việc lựa chọn công ty thông minh nhất để tránh sai lầm. 

Cuốn sách được chia làm 3 phần nội dung để bạn đọc dễ dàng tim hiểu và ứng dụng:

Phần 1: Cổ phiếu thường, lợi nhuận phi thường Những manh mối từ quá khứ Sức mạnh cũa phương pháp “lời đồn đại” Nên mua gì? Thời điểm mua vào Thời điểm bán ra …

Phần 2: Giấc ngủ ngon cho các nhà đầu tư cẩn trọng Thành tố đầu tiên của một khoản đầu tư an toàn Thành tố thứ hai Thành tố thứ ba …

Phần 3: Hình thành một triết lý đầu tư Nguồn gốc của triết lý Học hỏi từ kinh nghiệm Một triết lý hoàn hảo Phải chăng đây là thị trường hiệu quả

Cổ phiếu thường, lợi nhuận phi thường là một cuốn sách kinh doanh hay luôn nằm trong Top những cuốn sách chứng khoán hay nhất nên đọc trên các thư viện sách. Chính vì vậy sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn bỏ qua một cuốn sách hay như này.

Nếu Graham là vua của phân tích định lượng, thì Fisher là vua của phân tích định tính đối với chứng khoán. Hãy đọc cuốn sách này nếu mục tiêu của bạn là đạt được vài nghìn% trong dài hạn bằng cách tập trung vào một số công ty xuất sắc với sự quản lý xuất sắc.

Cuốn sách sẽ giúp bạn tìm ra các blue chip trong tương lai. Triết lý đầu tư của Fisher là tập trung đầu tư vào các cổ phiếu bluechip tiềm năng khi chúng còn nhỏ, nhờ đó thu được lợi nhuận lớn. Hơn nữa, cuốn sách thảo luận về một số tình huống khó hiểu mà một nhà đầu tư dài hạn thường gặp phải, đặc biệt là khi thị trường biến động. Ví dụ: Một người có nên bán nếu cổ phiếu của anh ta đã đạt mức định giá điên rồ để sau này mua lại với giá thấp hơn không? Hoặc lợi tức cổ tức quan trọng như thế nào khi xem xét một cổ phiếu trong dài hạn?

Tất nhiên, kỹ thuật scuttlebutt của Fisher và 15 điểm lựa chọn cổ phiếu của ông cung cấp những hiểu biết sâu rộng về phong cách phân tích của Fisher. Nhưng được cảnh báo vì những kỹ thuật này không dễ thực hành. Bạn sẽ khó bắt gặp bất kỳ công thức toán học nào trong phân tích của Fisher. Tuy nhiên, cuốn sách này cung cấp một logic thuyết phục để hiểu về cổ phiếu mà người ta sẽ thấy nó tốt hơn hầu hết các cuốn sách về cổ phiếu bị chi phối bởi lượng tử. Hơn nữa, bạn sẽ phát hiện ra rằng, về cốt lõi, ý tưởng đầu tư tăng trưởng không khác nhiều so với ý tưởng đầu tư giá trị. Trên thực tế, tôi không ngạc nhiên khi Warren Buffet tự gọi mình là 85% Graham và 15% Fisher.

Sách tuy viết đã lâu nhưng về giá trị nhận thấy chưa lỗi thời khi áp dụng ở thị trường mới như Việt Nam, tuy nhiên cảm thấy 15 tiêu chí để xem xét một chứng khoán tăng trưởng là một nỗ lực lớn (giá trị mang lại cũng sẽ cao) mà cá nhân nhỏ lẻ khó có thể thực hiện, như phỏng vấn và tìm hiểu ban giám đốc, HĐQT để đánh giá năng lực và công ty hay hỏi các đối tác, chuyên gia, đối thủ của công ty đang tìm hiểu…

 

3. Một số đoạn trích hay trong sách

 

“NHỮNG MANH MỐI TỪ QUÁ KHỨ"

Bạn có một khoản tiền trong ngân hàng. Bạn quyết định đầu tư mua vài cổ phiếu thường. Bạn đi đến quyết định trên vì bạn mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn so với khi đầu tư khoản tiền này vào lĩnh vực khác. Vì bạn muốn thành công trên nước Mỹ. Có thể bạn nghĩ đến những năm đầu khi Henry Ford sáng lập Ford Motor Company, hay Andrew Mellon xây dựng Aluminum Company of America, và băn khoăn liệu mình có tìm được những doanh nghiệp trẻ tiềm năng giúp tạo nền tảng cho vận may tương lai cho bạn? Cũng có thể chỉ vì dường như bạn thấy lo lắng, vì thế bạn muốn tìm một chốn an toàn phòng cơn mưa bão. Do vậy, sau khi nghe ngày càng nhiều về lạm phát, bạn ao ước có một điều gì đó an toàn và bảo vệ bạn khi sức mua của đồng đô-la đang giảm sút mạnh.

Có thể, động cơ thật sự của bạn là sự tổng hợp của một số động cơ nói trên. Cũng có thể do bạn nghe nói hàng xóm kiếm được nhiều tiền từ chứng khoán hoặc nhận được một tài liệu giải thích tại sao cổ phiếu của Midwestern Pumpernickel giờ đây là một món hời. Tuy nhiên, đằng sau tất cả điều này chỉ có một động cơ căn bản duy nhất. Dù vì bất kỳ lý do nào, và bằng bất cứ cách nào, bạn mua cổ phiếu thường là để kiếm tiền.”

Trên đây là bản review Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường mà chúng tôi muốn đưa đến bạn để giúp bạn có thể tham khảo trước khi tìm đọc. Chúc bạn đọc sách vui vẻ và có thể rút ra được nhiều bài học quý báu để áp dụng vào công việc và cuộc sống của mình.