[Review] Giàu Từ Chứng Khoán - John Boik
03:45, 21/09/2022

[Review] Giàu Từ Chứng Khoán - John Boik

I. Giới thiệu sách Giàu Từ Chứng Khoán

Giàu Từ Chứng Khoán – John Boik” kể về cuộc đời, kinh nghiệm và phương pháp đầu tư đúc kết từ rất nhiều năm lăn lộn trên phố Wall của các nhà kinh doanh chứng khoán xuất sắc nhất trong lịch sử gồm: Jesse Livermore, Bernard Baruch, Gerald Loeb, Nicolas Darvas, và Bill O’Neil. Bài học rút ra từ những thành công, thất bại, thăng trầm của những thiên tài này sẽ rất hữu ích với độc giả.

Họ là những người vĩ đại nhất bởi tất cả họ đều đã đạt được thành công to lớn trong nhiều thập kỷ qua. Họ đã đề ra nhiều chiến lược mới để đạt được thành công trên thị trường cổ phiếu và những chiến lược này luôn luôn chứng tỏ là đúng đắn. Mỗi người trong số họ đã xuất bản ít nhất một cuốn sách miêu tả những chiến lược kinh doanh thành công của mình.

Người ta luôn nhận ra những nhà đầu tư thành công nhất nhờ những quy tắc và kỹ thuật cụ thể mà họ đã xây dựng và áp dụng thành công. Hãy cùng khám phá những chiến lược đó trong cuốn sách tài chính hấp dẫn được viết vừa dễ hiểu vừa chứa đựng nhiều thông tin mang tính kỹ thuật này.

Những kinh nghiệm của các nhà kinh doanh cổ phiếu vĩ đại nhất mọi thời đại sẽ dạy chúng ta nhiều bài học: Vậy thì rốt cuộc ai là người có khả năng vượt qua được những nhà giao dịch vĩ đại này – những người đã được thành công to lớn nhất sau khi đã trải qua tất cả những sai lầm, thử thách, gian khổ và sau đó vạch ra những chiến lược kinh doanh có hiệu quả để vượt qua tất cả nhũng khó khăn chông gai?

Thông tin tác giả John Boik:

 

John Boik sinh năm 1961, Trước khi bắt đầu viết sách ông đã từng là một nhà môi giới chứng khoán. Hiện tại ông đang là một nhà kiểm toán.

Ngoài ”Giàu từ chứng khoán” tác giả John Boik đã từng cho xuất bản 3 quyển sách nổi tiếng khác như:

  • How Legendary Traders Made Millions (2006)
  • Monster Stocks (2007)
  • Lessons From The Greatest Stock Traders Of All Time. Đặc biệt đây chính là 1 trong 25 quyển sách hay nhất năm 2004 do chính Barron bình chọn.

 

II. Review sách Giàu Từ Chứng Khoán

 

Giàu từ chứng khoán kể về những thăng trầm trong cuộc đời của 5 nhà kinh doanh chứng khoán vô cùng thành công trên thế giới. 

Tuy nhiên không đơn thuần là một văn bản tự sự, Giàu từ chứng khoán đầy ắp những chiến lược, những phân tích kỹ thuật, những kỳ tích của các nhà giao dịch vĩ đại trong thời gian trải dài hơn 100 năm. 

Không phải là một cuốn sách quá dày khiến người đọc nhàm chán, cuốn sách được tinh gọn đến mức tối thiểu. Và dễ hiểu đến mức tối đa. Để những người với vốn kiến thức đầu tư ít ỏi nhất cũng hoàn toàn có thể hiểu và học tập được một vài cách thức đầu tư giá trị. 

5 nhà kinh doanh với những châm ngôn để đời về sàn giao dịch biến động không ngừng bao gồm: Jesse Livermore, Bernard Baruch, Nicolas darvas, Gerald Loeb, William O’neil.

1. Jesse Livermore 

Jesse Lauriston Livermore là một nhà kinh doanh chứng khoán người Mỹ, là người tiên phong của chiến lược giao dịch trong ngày (day trading). Có thời điểm, Livermore là một trong những người giàu nhất thế giới.

Ông nổi tiếng với câu danh ngôn: “Phố Wall không bao giờ thay đổi. Túi tiền có thể thay đổi, cổ phiếu thay đổi, nhưng bản tính con người không đổi nên phố Wall không thay đổi”. 

Quan niệm của ông là tâm lý có vai trò cốt yếu tác động tới thị trường. Ông cũng rằng cách con người phản ứng lại thị trường luôn có một quy luật nhất định. 

Quy luật đó tương tự quy luật tâm lý của con người theo trình tự: hi vọng, lo lắng và thờ ơ. Bởi vậy, thị trường cổ phiếu dù ở thời kỳ nào cũng thường lặp đi lặp lại theo một cơ sở nhất định nào đó. 

Ông cũng đưa ra lời khuyên, chúng ta nên hạn chế thua lỗ ở mức <10%. Đó là mức thua lỗ cho phép, không thể vượt quá. 

Một chiến lược nữa được xem là cực kì thú vị của ông là ông sẽ mua cổ phiếu ngày càng nhiều trên đà cổ phiếu đó đang tăng. 

Nghe ngược đời nhưng với lý thuyết đó chỉ trong ngày 24/10/1907. Livermore đã kiếm được 3 triệu USD. 

2. Bernard Baruch 

Bernard Mannes Baruch là một nhà tài chính và chính khách người Mỹ. Trong nửa thế kỷ, Bernard Baruch là một trong những người đàn ông quyền lực và giàu có nhất của đất nước. Ông là một nhà đầu cơ tài ba, một quan chức công quyền, và cố vấn tổng thống.

Con đường đầu tư của Bernard Baruch không hoàn toàn thuận lợi. Ông cũng từng đạt được một số thành công nhất định, thế nhưng sau đó lại mất trắng do thiếu kinh nghiệm và kiến thức. 

Ông khẳng định sai lầm của ông tại thời điểm đó là nghe theo lời khuyên đầu tư của người khác. 

Thất bại không hề khiến ông nản chí. Từ đó ông càng say mê nghiên cứu, tìm ra những nguyên tắc đầu tư cho riêng mình. 

Ông cho rằng lí do mà thị trường chứng khoán làm cho quá nhiều người thua lỗ hoặc trắng tay. Đó là do ban đầu họ cũng nghĩ như ông, chứng khoán có thể đem lại cho bạn giàu có nhưng không đòi hỏi nhiều cố gắng. 

Một trong những nguyên tắc bất thành văn của ông là không bao giờ thu mua cổ phiếu dựa theo ý kiến người khác hoặc nghe “tin tức nội bộ”. 

3. Gerald M. Loeb 

Gerald Martin Loeb là một trong những nhà sáng lập công ty môi giới nổi tiếng tại phố Wall: E.F. Hutton & Co. Ông là tác giả của cuốn sách Cuộc chiến để tồn tại trong đầu tư và Cuộc chiến giành lợi nhuận trên thị trường chứng khoán.

Loeb luôn coi thị trường như một chiến trường, và tin chăm chỉ sẽ là yếu tố tiên quyết xem bạn có thể thành công hay không. 

Nguyên tắc của ông trong mọi giao dịch là phải biết chấp nhận thua lỗ ở bước đầu, sau đó cắt giảm thua lỗ. 

Loeb mua những cổ phiếu bán chạy nhất dù giá có cao đến mức nào, đồng thời ông cũng triệt hệ né tránh những cổ phiếu giá rẻ. Ông xem chúng như những thứ vô giá trị.

Một quan điểm thú vị nữa của ông rằng là: ông xem người giao dịch giỏi như một chuyên gia tâm lý, trong khi người giao dịch tồi chỉ như một nhân viên kế toán. 

Điều đó một lần nữa lại khẳng định yếu tố tâm lý nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chơi nhiều con số này. 

4. Nicolas Darvas

Bạn có bất ngờ khi biết Nicolas Darvas vốn xuất thân từ nhóm khiêu vũ cho hộp đêm? 

Ông bắt đầu có niềm đam mê với cổ phiếu và ngay lập tức dò hỏi những người xung quanh cách thức đầu tư. 

Sau một thời gian thất bại và nghiên cứu, ông nhận thấy rằng cổ phiếu thực chất luôn đi theo xu hướng của loại cổ phiếu dẫn đầu thị trường. 

Ông cũng có phát hiện tương tự Loeb về ảnh hưởng tâm lý con người với thị trường cổ phiếu. Từ đó ông lập hẳn một bảng nguyên nhân sai lầm những lần mua vào và bán ra cổ phiếu do tâm lý. 

Có thể thấy, Darvas có xuất phát điểm rất giống với chúng ta. Từ một người không biết gì về chứng khoán, rồi đi hỏi han phân tích cập nhập kiến thức.

Và rồi cuối cùng ông đã kiếm được 2 triệu USD ở thời điểm cách đây 50 năm. 

5. William J O’neil 

Ông đặt ra nguyên tắc, sẽ không mua cổ phiếu nếu giá vượt quá 5% so với mức mua chuẩn. Ông sẽ chỉ mua nếu nó ở ngưỡng 2-5%.

Ông cũng tin rằng việc phân bổ vốn vào một số loại cổ phiếu chất lượng là quan trọng, tuy nhiên cũng không nên mua quá nhiều loại cổ phiếu khác nhau cùng lúc. 

 

Bạn đang tìm đọc những cuốn sách về thị trường chứng khoán, hoặc cấp thiết hơn, bạn đang muốn đầu tư vào thị trường này. Giàu từ chứng khoán đảm bảo là cuốn sách nằm trong danh sách những quyển sách chứng khoán nên đọc trước tiên.

Cuốn sách bao gồm những bài học hấp dẫn đến từ những nhà đầu tư vĩ đại nhất trên thế giới. Họ bắt đầu rồi thất bại ra sao, tìm cách khắc phục để vực dậy thành công thế nào. 

Đừng chần chờ gì nữa mà hãy bắt tay vào nghiền ngẫm Giàu lên từ chứng khoán để tiếp kiến thức cũng như động lực cho con đường đi tới thành công của bạn nhé.