[Review] Phù thủy Chứng khoán - JACK D. SCHWAGER
09:26, 21/09/2022

[Review] Phù thủy Chứng khoán - JACK D. SCHWAGER

 

1. Đôi nét về tác giả cuốn sách Jack D. Schwager

Jack D. Schwager là một tác giả nổi tiếng; là nhà quản lý quỹ và là một chuyên gia ngành công nghiệp trong tương lai và các quỹ phòng hộ. Ông có bằng Thạc sĩ Kinh tế của Đại học Brown vào năm 1971.

Hiện ông đang là nhà quản lý đồng tài trợ cho Quỹ đầu tư Chiến lược Đa dạng các nhà đầu tư ADM. Ông cũng là cố vấn của Catalytic Investment Group Pte LDT; một công ty quản lý quỹ nổi tiếng ở Singapore, cho quỹ đa chiến lược của nhiều nhà quản lý. Trước đó, Schwager là đối tác của Tập đoàn Fortune; là một hãng tư vấn về quỹ phòng hộ rủi ro London; chuyên về tạo lập danh mục vốn đầu tư cho các khách hàng định chế.

Ông có kinh nghiệm 22 năm làm Giám đốc nghiên cứu về cổ phiếu tương lai cũng như thị trường cho một số công ty hàng đầu của Phố Wall. Schwager còn là diễn giả về các chủ đề phân tích chứng khoán như: đặc điểm của các nhà giao dịch tài năng, danh mục quản lý quỹ đầu tư; phân tích kỹ thuật và đánh giá hệ thống giao dịch.

Jack D. Schwager – Tác giả nổi tiếng về chứng khoán – ECCthai

2.Sơ lược về nội dung 

“Phù thủy chứng khoán” được đánh giá là tác phẩm kinh điển “phải đọc” đối với bất cứ ai đã; đang và sẽ quan tâm đến các giao dịch trên thị trường tài chính.

Nội dung cuốn sách bao gồm một loạt các cuộc phỏng vấn với các nhà giao dịch thành công và nổi tiếng nhất; với nhiều chi tiết nhất về câu chuyện thành công và những bí mật kinh nghiệm giao dịch của họ. Ngoài ra, cuốn sách không thể thiếu sự thật về sự nghiệp giao dịch của các nhà quản lý quỹ đầu tư vĩ đại nhất, các nhà giao dịch hàng đầu và các nhà đầu tư chứng khoán tư nhân: từ Richard Dennis, huyền thoại của Sàn chứng khoán Chicago kiêm người sáng lập của Turtles; đến nhà vô địch giao dịch Martin “Buzzy” Schwartz; hay William O’Neil trứ danh, và cả Paul Tudor Jones; người đứng đầu của quỹ đầu tư với lợi nhuận hằng năm trong 5 năm liên tục là 100%.

Đến với cuốn sách bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi: Các phù thủy trên sàn đã “thao túng” thị trường chứng khoán Mỹ bằng cách nào?

3.Review Sách Phù thủy chứng khoán

Phù thủy Chứng khoán là cuốn sách thứ ba trong chuỗi sách kinh điển về đầu tư của tác giả Jack D.Schwager. Đã gần một thập kỷ từ sau thành công của The New Market Wizards, nước Mỹ đã chứng kiến hoạt động đầu cơ bùng nổ trong thị trường chứng khoán đi kèm với sự sụp đổ trong giá hàng hóa, thất bại nặng nề của một trong những quỹ phòng hộ hàng đầu thế giới; cùng với đó là sự bùng nổ của mạng lưới Internet, suy thoái kinh tế dần được phục hồi trở lại.

Vậy ai đã trở thành phù thủy chứng khoán trong thời kỳ tài chính hỗn loạn này? Làm thế nào để một số nhà đầu tư có thể “thực sự” làm giàu từ thị trường chứng khoán lúc lên lúc xuống thất thường?.Câu trả lời có trong “Phù thủy Chứng khoán”.

Từ những câu chuyện thành công thất bại của những nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng; Jack D.Schwager mang đến cho bạn đọc một cơ hội khám phá bí kíp làm giàu của những giàu nhất.

“Bạn thất bại ở thời điểm bắt đầu điều đó không quyết định bạn sẽ làm được gì và trở thành ai trong tương lai”

Mọi nhà giao dịch đều sẽ gặp những thất bại trong giai đoạn đầu.Mỗi nhân vật được Jack Schwager phỏng vấn trong “Phù thủy Chứng khoán”; họ đều đã từng thất bại vô số lần và lỗ nhiều hơn bất cứ ai. Nhưng không ai trong số họ từ bỏ; họ luôn đứng dậy sau những cú ngã, và tham vọng hơn bao giờ hết. Ví dụ như Michael Marcus, trader này từng làm mất hết số tiền của người thân để đầu tư. Nhưng sau đó ông đã biến 30.000 đô la Mỹ thành 80 triệu đô trong vòng 12 năm.

Đúng là sự kiên trì của các nhân vật đã khiến người đọc đi từ bất ngờ đến ngưỡng mộ đến phấn khích. Từng quyết định đầu tư từ khởi đầu đến bạc tỷ đều được các “phù thủy” ghi nhớ rõ ràng; và rồi họ kể lại với chúng ta qua sự chiêm nghiệm.

Vì vậy, bài học đầu tiên chúng ta có thể thấy được qua những trang sách đó chính là: “ Bạn đừng quá thất vọng khi bạn đang gặp những khó khăn, thất bại ở thời gian đầu; bất kể trader nào cũng thế cả, đây là điều dĩ nhiên; và quan trọng hơn hết là hãy luôn duy trì sự tự tin, trau dồi kiến thức; bạn có thể bắt đầu từ trade những lot nhỏ đến khi bạn có khả năng kiếm lợi nhuận từ tài khoản nhỏ. Và rồi chắc chắn bạn sẽ có ngày phát triển và trở thành trade “phù thủy” trên thị trường này đó.

“ Để là Trader thành công thì sự linh hoạt là yếu tố quan trọng”

Chắc hẳn có bạn se thắc mắc: tại sao backtest và trade thực tế nó khác nhau nhưng có trader thành công và có trader khác lại ngược lại? Và đáp án chính là do sự linh hoạt của trader. Nếu bạn là một trader có khả năng hoàn toàn có thể thích ứng với những điều kiện khác nhau của thị trường; thì khả năng thành công của bạn chắc chắn sẽ hơn trader mà mọi thứ đều cứng nhắc; chỉ thích sử dụng một cách giao dịch cho tất cả mọi điều kiện thay đổi của thị trường. Đúng không nào?

Một nhà giao dịch linh hoạt sẽ dễ dàng biết cách nhận ra những điểm sai của mình hơn để từ đó thay đổi vị thế sao cho phù hợp. Và tất nhiên, để trở thành 1 nhà giao dịch linh hoạt bạn cần phải học hỏi; trau dồi kinh nghiệm thật nhiều; điều này cần có thời gian để bạn tích lũy và xây dựng. Hãy cố gắng bạn nhé.

“Đừng trade bất kì điều gì chỉ vì đơn giản bạn thấy mô hình đó đã từng hiệu quả; cũng đừng vội đưa ra kết luận quá sớm về cú trade”

Đây là lời khuyên khi bạn vừa backtest xong và muốn ứng dụng mô hình vào trading thực tế. Bởi bạn cần có cái nhìn thật khách quan; để tránh tình huống dễ bị cô lập vào các mô hình trong quá trình backtest. Điều này có thể làm giảm đi sự chú ý của bạn về các yếu tố khác của thị trường.

Cách để trade hiệu quả lúc này là bắt đầu trade thực tế theo mô hình với số vốn nhỏ trước bạn nhé; sau khi chứng minh được tính hiệu quả có khả năng mang lại lợi nhuận. Thì lúc này, bạn có thể thêm tiền để trade lớn hơn cũng được nhé.

“Cần biết được khi nào cần thoát lệnh trước khi vào lệnh”

Đây là bài học quan trọng mà khi đọc “Phù thủy chứng khoán” bạn sẽ nhận ra được về cách quản lý rủi ro. Khi bạn đã xác định được điểm thoát lệnh nghĩa là bạn đã xác định được stop loss; và take profit trước khi trade rồi. Đương nhiên, bạn cũng sẽ có thể tính được mình lời hay lỗ bao nhiêu. Bạn trade sau đó sẽ dễ hơn việc bạn vào lệnh rồi mới bắt đầu tìm điểm để thoát lệnh.

“Hãy luôn tìm kiếm cách kiếm tiền từ thị trường; điều này thật khó nhưng chỉ cần bạn cố gắng”

Chắc hẳn, nếu bạn là nhà đầu tư ở bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng sẽ hiểu được quy luật đơn giản của cạnh tranh: “Không có bữa trưa nào là miễn phí”. Đương nhiên cái gì tốt, cái gì hay nó không dành cho tất cả mọi người mà nó sẽ dành cho người xứng đáng mà thôi. Và việc của bạn là hãy tìm kiếm ra những cái tốt, cái hay đó để chiến thắng và trở thành trader thành công mà thôi.

Phù Thủy Sàn Chứng Khoán – Cuốn sách tiết lộ cho bạn biết bí mật thao túng thị trường chứng khoán Mỹ của những phù thủy giàu có và tài năng nhất! Là cuốn cẩm nang về đầu tư chứng khoán mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng nên đọc.

Giá trị mà “Phù thủy chứng khoán” mang lại cho bạn đọc là những kiến thức cơ bản; triết lý đầu tư để hiểu được chứng khoán là gì; quy tắc vận hành và đánh giá giá trị của cổ phiếu trong thị trường. Từ đó có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, đem lại lợi nhuận cao.

Hy vọng bài Review này đã mang đến cho bạn những gợi mở thú vị để bạn đến với cuốn sách “Phù thủy chứng khoán” nhé. Chúc các bạn đầu tư thành công.