8 chìa khóa vàng trở thành nhà giao dịch siêu hạng
12:00, 11/09/2023

8 chìa khóa vàng trở thành nhà giao dịch siêu hạng

Đây là chìa khóa giúp Mark Minervini giành ngôi vị quán quân trong cuộc thi Nhà vô địch đầu tư Hoa Kỳ với tỷ suất sinh lợi 155%

Muốn đạt được thành tích siêu hạng trên thị trường chứng khoán bạn phải học cách làm được 2 điều sau: 1 là kiếm được nhiều tiền khi bạn đùng và 2 là đừng để tài khoản gặp phải những đợt sụt giảm mạnh

Nắm giữ được 8 chìa khóa vàng này bạn có thể đạt được tỷ suất sinh lời cao nhưng chỉ chấp nhận mức rủi ro thấp. Trong đó có 4 chìa khóa tạo ra lợi nhuận lợi và 4 chìa khóa giới hạn mức sụt giảm tài khoản.

Bốn chìa khóa để tạo ra lợi nhuận lớn

Chìa khóa 1: Xác định thời điểm

Đạt được thành công lâu dài không giống như việc trúng vé số, nghĩa là bạn chỉ cần một vài con số “ may mắn” Thành công lâu dài đòi hỏi bạn phải làm việc cật lực trong nhiều năm cho thời khắc “ đúng lúc đúng chỗ”

Khi giao dịch từng cổ phiếu cụ thể, đặc biệt là những cổ phiếu nhỏ và ít tên tuổi, và định thời điểm dễ dàng hơn so với cố gắng xác định xu hướng thị trường chung mỗi ngày. Công việc của bạn là định thời điểm mua lúc có “kháng cự yếu nhất”. Đường kháng cự yếu nhất là mức giá cổ phiếu dễ dàng xuyên qua và tạo nên những đợt tăng giá theo bước giá lớn trong thời ngắn. Với những giao dịch tốc độ bạn có thể lãi kép số tiền của mình

với tốc độ rất nhanh. Thậm chí với tỷ suất sinh lời 20%, 30% hoặc 50% chỉ trong vài tuần vài tháng.

Chìa khóa 2: Đừng đa dạng hóa quá rộng

Bạn sẽ không bao giờ đạt được tỷ suất sinh lời lớn một cách bền vững nếu bạn đa dạng hóa quá rộng. Để tạo ra tỷ suất sinh lợi lớn một cách bền vững, bạn cần tập trung vào những cổ phiếu tốt nhất khoảng 4-5 cổ phiếu phụ thuộc vào quy mô tài khoản và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn.

Khi bạn mua dàn trải trên nhiều lĩnh vực của thị trường và trên nhiều cổ phiếu khác nhau, cuối cùng bạn chỉ kết thúc với mức sinh lời trung bình. Tất nhiên bạn sẽ may mắn khi tiến hành đa dạng hóa trong một thị trường tăng giá mạnh có tỷ suất sinh lời cao vì toàn bộ thị trường đều tăng giá. Nhưng đa dạng hóa khổng thể làm điều này mãi mãi, sẽ có năm thành công và năm thất bại. Để đạt được thành tích siêu hạng, bạn chỉ cần tập trung vào những cổ phiếu tốt nhất và đúng thời điểm

Danh mục tập trung nghĩa là lựa chọn kỹ danh mục cổ phiếu và theo dõi chúng chặt chẽ.

Chìa khóa 3: Vòng quay nhanh không phải là điều cấm kỵ

Hầu hết các nhà quản lý quỹ luôn làm là giữ cho vòng quay của danh mục thấp vì phí hoa hồng và tránh né thuế. Họ không tán thành mua bán liên tục. Nhưng nếu bạn có lợi thế quản trị danh mục tập trung, vòng quay nhanh là điều tốt. Việc đóng và mở vị thế với tốc độ nhanh sẽ giúp bạn nhanh chóng lãi kép số tiền.

Không nên giới hạn việc mua hoặc bán cổ phiếu vì lo lắng vòng quay danh mục cao hoặc vì tôi sẽ phải trả thuế cho khoản lợi nhuận kiếm được.

Chìa khóa 4: Luôn duy trì tỷ số lợi nhuận/rủi ro ở mức cao

Bạn điềm tĩnh sử dụng lợi thế trong xu hướng tăng giá mạnh, nhưng phải biết bảo vệ tài khoản của mình bằng cách đóng lệnh thật nhanh khi mọi thứ chống lại bạn

Bạn nên có góc nhìn ngắn hạn đối với khoản lỗ và góc nhìn dài hạn đối với khoản lãi. Hay nói cách khác hãy cắt lỗ thật nhanh và để cho lãi tiếp tục sinh lời

Bất kể giao dịch ở khung thời gian nào, bạn luôn phải giữ rủi ro ở mức thấp so với lợi nhuận.

Ví dụ: nếu thấy cơ hội cổ phiếu tăng 15%, bạn nên thiết lập mức dừng lỗ 7-8%, thậm chí có thể thấp hơn.

Bốn chìa khóa để giới hạn mức sụt giảm tài khoản

Chìa khóa 1: Bán khi cổ phiếu đang tăng giá mạnh

Luôn nhớ rằng bán sớm hơn là bán muộn

Nhà đầu tư chuyên nghiệp bán khi cổ phiếu đang tăng mạnh. Họ muốn bán khi có nhiều người mua. Ngược lại, các nhà giao dịch nghiệp dư vì quá vui mừng và tham lam nên nghĩ rằng , cổ phiếu đăng tăng giá của họ sẽ không bao giờ giảm. Nếu bạn không bán khi cổ phiếu đang tăng giá mạnh, bạn có thể rơi vào tình huống trong đó rủi ro lớn hơn so với tiềm năng lợi còn lại. Nếu bạn chờ đợi quá lâu để bán, xu hướng tăng giá kết thúc và cổ phiếu rớt giá không phanh. Khi rơi vào vùng lỗ lý trí của nhà đầu tư tê liệt, họ thậm chí không muốn bán ra nữa và chỉ trích bản thân đã không chịu bán sớm khi có lợi nhuận cao.

Chìa khóa 2: Giao dịch nhỏ trước khi giao dịch lớn

Khi bạn “đúng” bạn có thể giao dịch với quy mô vị thế lớn cho mỗi giao dịch và tăng dần sự chấp nhận rủi ro. Bạn có thể trở nên giao dịch năng động hơn vì đang hoạt động hiệu quả trên thị trường và đã có một tấm đệm lãi.

Nhưng khi bạn “sai” mọi thứ hoạt động không tốt bạn không nên hoạt động tích cực. Khi mọi thứ trở nên khó khăn và liên tục thua lỗ, hầu hết các nhà đâu tư đều muốn thực hiện một “giao dịch trả thù” để mong nhanh chóng trở lại điểm hòa vốn. Điều này đồng nghĩa rằng bạn sẽ tăng gấp đôi, gấp ba vị thế đang lỗ để có thể lấy lại số tiền đã mất.Thỉnh thoảng trong ngắn hạn, việc này có thể giải cứu tài khoản bạn. Nhưng nếu bạn cứ tiếp tục lặp lại hành động này về dài hạn chắc chắn bạn sẽ gặp phải mức sụt giảm tài khoản lớn và những thảm họa không thể tránh khói.

Ba bẫy chết người dành cho nhà giao dịch

1. Cảm xúc: là nguyên nhân chính khiến bạn làm những hành động phi lý trí

2. Ý kiến cá nhân: tạo ra những định kiến giới hạn tầm nhìn của bạn

3. Cái tôi cá nhân: khiến bạn không thừa nhận và chỉnh sửa các sai lầm

Chìa khóa 3: Luôn luôn giao dịch theo xu hướng

Nếu cố gắng giao dịch ngược xu hướng, bạn sẽ hiếm khi đúng.

Một khi xu hướng giảm được thiết lập, sẽ rất rủi ro thực hiện mua vào vì gặp phải áp lực bán tháo rất mạnh. Nếu bạn dùng lệnh dừng lỗ chặt, thấm chí một cú rơi nhẹ của thị trường cũng khiến bạn bị dính lệnh dừng lỗ và tạo ra 1 giao dịch lỗ.

Hãy để thị trường lên tiếng, không phải ý kiến cá nhân của bạn. Khi bạn mua hãy đi theo xu hướng của thị trường. Nếu cổ phiếu bạn yêu thích bị giảm giá, hãy chờ đợi cho đến khi nó bắt đầu tăng trở lại trước khi bạn giải ngân số vốn của mình

Chìa khóa 4: Hãy bảo vệ tại điểm hòa vốn một khi có được một khoản lợi nhuận khá lớn

Quy tắc này bắt nguồn từ chân lý “ hãy bảo vệ nguồn vốn của bạn sớm nhất”

Nếu điều kiện thị trường khó khawnm bạn nên di chuyển lệnh dừng lỗ thật nhanh. Khi giao dịch của bạn có lãi và đó là một khoản lãi lớn, bạn nên bảo vệ giao dịch này tại điểm hòa vốn hoặc ít nhất nâng lệnh dừng lỗ lên để làm giảm rủi ro.

Kết luận:

8 chìa khóa vàng này sẽ giúp bạn mở ra cánh cửa trở thành nhà giao dịch siêu hạng là kết tinh của nhà đầu tư Mark Minervini trong hơn 30 năm giao dịch đã biến Mark từ nhà đầu tư tầm thường thành một ngôi sao đầu tư.