5 bài học ‘’vàng’’ từ huyền thoại đầu tư Warren Buffett
10:14, 11/09/2023

5 bài học ‘’vàng’’ từ huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Nhà đầu tư huyền thoại đến từ Omaha - Warren Buffett - Chủ tịch, CEO và cũng là cổ đông lớn nhất của công ty cổ phần đa quốc gia Berkshire Hathaway vừa bước sang tuổi 90. Với lối sống khoa học và sự kiên định trong triết lý đầu tư giá trị, ông là một trong những vị tỷ phú được giới trẻ đặc biệt ngưỡng mộ trên thị trường chứng khoán. Sau đây là những bài học hết sức ý nghĩa của ông dành cho những thế hệ kế cận.

1. Học cách tiết kiệm chủ động

Tỷ phú lừng danh kể người cha chính là nguồn cảm hứng lớn nhất của ông. "Điều quan trọng tôi học được từ cha là cần hình thành thói quen tốt ngay từ những năm tháng đầu đời. Tiết kiệm là một bài học quý giá mà cha đã dạy tôi”.

Warren Buffett cũng từng nói: "Đừng tiết kiệm sau khi đã chi tiêu, hãy tiêu số tiền còn lại sau khi bạn đã dành một khoản để tiết kiệm". Việc chủ động tiết kiệm sẽ giúp bạn hiện thực hóa được những kế hoạch mà mình đặt ra và tránh được tình trạng ‘’cháy túi’’.

Chính vì vậy, bạn hãy dành riêng ra một khoản nhất định cho việc tiết kiệm, rồi sau đó dùng phần còn lại để chi tiêu. Nhờ mẹo nhỏ này, bạn sẽ không thể trở thành triệu phú chỉ sau một đêm nhưng chắc chắn sẽ có trong tay một món tiết kiệm hậu hĩnh nếu duy trì thói quen một cách đều đặn.

2. Vật chất không thể hiện đẳng cấp hay trình độ của một con người

Warren Buffett đã mang một đôi giày trong suốt cả năm ở trường trung học. Ngay cả khi đã trở thành tỷ phú, Buffett vẫn lái một chiếc xe bán tải có cửa mở ra ở đằng sau. Loughlin cho biết: “Buffett không có tâm lý của bầy cừu, vì vậy ông ấy sẽ không cần tìm một nơi trú ẩn an toàn trong quần thể nào đó, bởi vì ông ấy cảm thấy điều đó là không cần thiết. Thế nên ông sẽ không nhìn vào những gì người khác làm và làm theo, ngay cả khi một mình cô độc ông ấy cũng không sợ sệt”.

Từ nhỏ đến khi trưởng thành, Buffett chính là người như vậy, không để tiền tài làm thay đổi cách nghĩ của mình. Ông cho rằng, giá trị của một con người nằm ở chiều sâu suy nghĩ, cách hành động và tư duy chứ không phải vẻ bề ngoài.

3. Tập trung đầu tư vào bản thân

Buffett nói với tổng biên tập trang Yahoo Finance Andy Serwer: "Khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện chính là đầu tư vào bản thân mình". Trước hết, "hãy học cách để giao tiếp tốt hơn trong cả văn viết lẫn văn nói". Tỷ phú 89 tuổi cho rằng kỹ năng giao tiếp có thể giúp tăng giá trị của một người thêm ít nhất 50%.

Sau đó, hãy chăm sóc cơ thể và tâm hồn, đặc biệt là khi còn trẻ. "Nếu tôi đưa cho bạn một chiếc ôtô và đó là chiếc xe duy nhất bạn có trong suốt phần đời còn lại của mình, bạn sẽ chăm sóc nó theo cách không tưởng. Nếu nó có bất kỳ vết xước nào, bạn sẽ sửa ngay lập tức, bạn sẽ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, giữ nó trong garage và làm mọi thứ tương tự", Buffett nói. "Bạn cũng chỉ sở hữu một cơ thể và tâm hồn duy nhất trên thế giới này, và bạn không thể bắt đầu chăm sóc cơ thể và tâm hồn khi đã 50 tuổi. Khi đó, nếu bạn chưa làm gì, mọi thứ đã 'rỉ sét'".

Khoản đầu tư dễ sinh lời, an toàn và hiệu quả nhất không ở đâu đó xa xôi mà là chính bản thân bạn. Khi bạn có sức khỏe dồi dào và tri thức thông tuệ, thành công sẽ theo đuổi bạn.

4. Học cách kiểm soát cảm xúc và không bị chi phối bởi những yếu tố bên ngoài

Nếu là nghệ sĩ, cảm xúc sẽ là yếu tố giúp bạn thành công. Nhưng để kiếm tiền và tiết kiệm tiền, chúng ta phải cần lý trí – ‘’một cái đầu lạnh’’

Buffett từng chia sẻ: "Thành thật mà nói thì tôi không quan tâm tới những gì các nhà kinh tế nói". "Nếu nhìn vào các nhà kinh tế trong lịch sử, họ chẳng kiếm được nhiều tiền nhờ mua bán cổ phiếu. Tôi thấy có vấn đề với việc này".

Theo Buffett, đầu tư có thể là một việc đầy cảm xúc nhưng chẳng ích gì nếu dành cả ngày để kiểm tra giá cổ phiếu hay hành động theo các tin tức. Khi thị trường đi xuống, chiến lược tốt nhất là vững tâm, nhà đầu tư huyền thoại chia sẻ. Ông khẳng định mình theo cách riêng của ông bất kể áp lực do người xung quanh mang lại.

5. Thường xuyên tiếp xúc với những người ‘’giỏi hơn’’ mình

Khi mục tiêu của bạn là giàu có, bạn cần học được tư duy giàu có và cách người khác làm giàu. ‘’Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng’’, để phát triển bạn cần tiếp xúc và học hỏi với những người có tư duy và tầm nhìn tốt hơn mình.

"Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm trong đời là giao du với những người tốt hơn", tỷ phú Buffett chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015. "Khi bạn giao du với những người tốt hơn mình, bạn sẽ bắt đầu hành xử giống họ. Ngược lại, nếu bạn giao du với những người hành xử tồi tệ hơn, bạn sẽ bị lôi kéo theo hướng đó".

Thêm vào đó, "hãy cố gắng làm việc cho những người mà bạn ngưỡng mộ nhất", Buffett nói trong cuộc phỏng vấn năm 2015. "Đây không nhất thiết là công việc mà bạn sẽ làm trong 10 năm tới, nhưng bạn sẽ có cơ hội có được nhiều thứ".

Khi nói về sự nghiệp, thu nhập là vấn đề quan trọng, nhưng "bạn sẽ không muốn làm một công việc chỉ vì tiền đâu", Buffett nói ông từng chấp nhận một công việc với thần tượng của mình - Benjamin Graham, mà thậm chí không hỏi về lương.

Đừng quên rằng, những mối quan hệ tích cực góp phần xây dựng các thói quen tốt, suy nghĩ chủ động, là chìa khóa giúp mở ra những cánh cửa đang đóng cho tương lai.