5 sai lầm trong đầu tư chứng khoán sẽ khiến bạn mất tiền ngay tức khắc
12:00, 11/09/2023

5 sai lầm trong đầu tư chứng khoán sẽ khiến bạn mất tiền ngay tức khắc

Để thành công trên thị trường chứng khoán không phải là điều dễ dàng, đã có những nhà đầu tư thành công, nhưng cũng không ít người đã thất bại. Thành công chỉ có thể đạt được bằng cách tránh né những sai lầm kinh điển, những bài học đắt giá mà bao nhà đầu tư chứng khoán đã trải qua.Sau đây là 5 sai lầm trong đầu tư chứng khoán mà nếu bạn mắc phải thì sẽ khiến bạn mất tiền trong tức khắc.

SAI LẦM 1: Chỉ Muốn Kiếm Lời Nhanh

Hiện tại, biên độ dao động giá hàng ngày của các cổ phiếu niêm yết tại HOSE là 7%/ngày, HNX là 10%. Dựa trên lý thuyết, một nhà đầu tư giỏi có thể kiếm được 7% đến 10% lợi nhuận mỗi ngày, một số trường hợp có thể kiếm đến 14% – 20% chỉ trong một ngày dựa vào sự dao động mạnh của cổ phiếu. Như vậy đồng nghĩa với việc nhà đầu tư có thể kiếm được 140% – 200% lợi nhuận mỗi tháng khi đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, thực tế lại không dễ dàng như vậy. Rất nhiều người “ngây thơ” đặt mục tiêu lợi nhuận lên đến vài trăm phần trăm, thậm chí có khi hơn cả một nghìn phần trăm. Họ không khác gì những con thiêu thân lao đầu vào lửa. Đa số họ đều thực hiện được kế hoạch dựa trên ảo tưởng đó trong vòng 1 đến 2 năm… Sau đó họ hoàn toàn khánh kiệt, thậm chí là nợ nần chồng chất. Giống như khi chạy Marathon, bạn dùng hết sức để chạy thật nhanh và trở thành người nhanh nhất trong 500m đầu tiên, song lại là người cán đích cuối cùng khi cuộc thi có cự ly lên đến 40km.

⇒Khi bạn càng trở nên tham lam, tức là khi đó bạn đang rất gần với thua lỗ.

Năm 1957, Warren Buffett bắt đầu sự nghiệp huyền thoại với công ty đầu tư Buffett Associates. Sau 58 năm, ông trở thành người giàu nhất giới đầu tư chứng khoán, đồng thời là người giàu thứ 2 thế giới với khối tài sản có trị giá lên đến 72 tỷ đô la Mỹ. Con số mà rất nhiều người đàu tư mơ ước này chính là giá trị lợi nhuận mà Buffett đã tạo ra dựa trên một tỷ suất lợi nhuận bền vững dài hạn là 22%/năm.

Bạn cần lưu ý nhấn mạnh cụm từ “bền vững dài hạn”. Hãy quên đi các mục tiêu lợi nhuận “ngây thơ” nếu bạn từng nghĩ đến chúng. Hãy hướng mục tiêu lợi nhuận mang lại từ đầu tư theo một con đường bền vững và khoa học. Nếu cứ mãi đuổi hoa bắt bướm, ảo tưởng và phiên lưu với những con số siêu lợi nhuận đến một cách kỳ quặc, chẳng chóng thì chày bạn sẽ “nếm đòn đau” của Ngài Thị Trường.

SAI LẦM 2: Dự Đoán Thị Trường.

Điều hão huyền nhất trong đầu tư chứng khoán là tin rằng bản thân có thể dự đoán được thị trường sẽ tăng hay giảm. Cá nhân các nhà đầu tư thường có xu hướng rất thích dự đoán và được nghe dự đoán. Nếu có ai đó nói với bạn rằng họ biết chính xác thị trường sẽ tăng hay giảm, hãy nói câu cảm ơn họ và ĐỪNG BAO GIỜ TIN VÀO ĐIỀU ĐÓ.

Ngay cả Warren Buffett hay George Soros cũng phải thừa nhận rằng bản thân họ không thể nào dự đoán được thị trường. Liệu chúng ta có tài giỏi hơn 2 huyền thoại sống này?

SAI LẦM 3: Không Chịu Học Hỏi.

Việc “đau lòng nhất” mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày ở thị trường mua bán chứng khoán chính là việc hàng chục nghìn người sẵn sàng “trả học phí” cho “ngài thị trường”. Và họ phải trả với một cái giá đắt gấp hàng nghìn lần, hàng vạn lần so với học phí mà họ cần để đầu tư tri thức cho chính bản thân họ. Rất nhiều người thà rằng mua bán cổ phiếu để rồi thua lỗ vài tỷ, vài chục tỷ mà nhất quyết không chịu đầu tư chỉ 10 triệu hay 20 triệu để đi học về đầu tư chứng khoán.

Hãy tìm đến những nhà đầu tư thành công xung quanh mình và học hỏi kinh nghiệm từ họ. Bạn cũng có thể đầu tư tiền để mua sách về chứng khoán về để tự nghiên cứu. Học hỏi không bao giờ là thừa, và đầu tư thêm tri thức cho bản thân luôn là sự đầu tư khôn ngoan nhất. Phần thưởng của 05% số nhà đầu tư vượt qua được một cái tôi luôn “biết rồi”, chịu khó học hỏi chính là lợi nhuận, và phần thưởng cho 95% số còn lại chỉ là việc “được tham gia” vào thị trường.

SAI LẦM 4: Tập Trung Vào Giá Cả Hơn Giá Trị.

Trong ngắn hạn, thị trường Chứng Khoán sẽ biến động theo một quy luật rất…ngẫu nhiên. Đôi khi bạn sẽ thấy thị trường cực kỳ phi logic.

Chẳng hạn thông tin công bố GDP tăng trưởng rất tốt, thị trường chứng khoán lại giảm mạnh? Hay giá xăng đang tăng, thị trường chứng khoán giảm và sau đó giá xăng giảm thì thị trường lại… vẫn cứ giảm tiếp? Doanh nghiệp ra báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh thu lỗ nặng nề, giá cổ phiếu lại cứ tăng liên tục?

Tại Sao Lại Như Vậy?

Trong ngắn hạn thị trường gần như biến động hoàn toàn dựa theo tâm lý của dòng tiền. Trong cuộc chơi ngắn hạn: TIỀN LÀ VUA. Nhà đầu tư thường chỉ nắm giữ một dòng tiền nhỏ, nên yêu cầu giá cả của cả đại dương chứng khoán biến động theo ý nghĩ của mình là điều không tưởng. Cho nên, nếu bạn cứ nhìn vào biến động giá của thị trường hay của cổ phiếu để giao dịch thì bạn không thể tạo ra được một thành quả lâu bền.

SAI LẦM 5: Cảm Xúc.

Hãy lưu ý, bạn biết thì không có nghĩa là bạn nên hành động đúng như vậy. Công thức thành công đúng đắn: SUY NGHĨ -> CẢM XÚC -> HÀNH ĐỘNG = KẾT QUẢ. Nhân tố tác động trực tiếp nhất, mạnh mẽ nhất đến hành động của bạn chính là cảm xúc. Bạn luôn biết rõ điều gì là an toàn, là bền vững cho bản thân. Nhưng cảm xúc luôn mách bảo với bạn rằng hãy phiêu lưu, mạo hiểm đi!

Đêm trước, bạn đã nghiên cứu và kết luận rằng ngày hôm sau, bạn sẽ mua FPT. Hôm sau vào sàn chứng khoán, bạn lại thấy rất nhiều người lao vào mua FLC cứ như đó là cơ hội cuối cùng vậy. “Nàng cảm xúc” lại thỏ thẻ nhẹ bên tai bạn. Thế là bạn dứt khoát mua FLC, để rồi 2 tuần sau nó giảm 30% trong khi FPT tăng đến 20%!

Hãy quyết đoán, phân tích bằng “một cái đầu lạnh” và học hỏi, trau dồi bằng “một trái tim nóng”. Cái quan trọng không phải ở việc bạn không được phép mắc sai lầm mà ở thái độ của bạn khi gặp phải những sai lầm đó. Hãy trở thành một nhà đầu tư đủ tỉnh táo và thông minh.