[Review] : Warren Buffett Đầu Tư Như Một Cô Gái
09:17, 25/09/2022

[Review] : Warren Buffett Đầu Tư Như Một Cô Gái

 

Về tác giả

Louann Lofton bắt đầu làm việc tại The Motley Fool từ năm 2000, với tư cách là một phóng viên, sau đó trở thành tổng biên tập phụ trách nội dung online.

The Motley Fool là công ty dịch vụ tài chính đa phương tiện được thành lập từ năm 1993 tại Alexandria, bang Virginia, Mỹ. Với hàng triệu lượt người ủng hộ mỗi tháng thông qua website và các xuất bản phẩm cũng như dịch vụ cung cấp bản tin tài chính khác, công ty này ngày càng chứng tỏ được uy tín của mình với tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước Mỹ.

Review sách Warren Buffett đầu tư như một cô gái

Thị trường chứng khoán luôn là tâm điểm trong các thị trường tài chính thế giới. Warren Buffett được biết đến như một huyền thoại đầu tư của thế kỷ 20.

Được mọi người mệnh danh là “nhà tiên tri của Omaha” với những thương vụ đầu tư siêu lợi nhuận. Vậy điều gì đã làm nên thành công của vị tỷ phú hàng đầu thế giới này? Liệu rằng có một bí quyết nào đấy tạo cho sự thành công của Warren Buffett? Nếu học theo các nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett thì chúng ta có thể thành công?

Warren Buffett đầu tư như một cô gái

Warren Buffett đầu tư như một cô gái

Cuốn sách “Warren Buffett đầu tư như một cô gái” sẽ giúp trả lời những thắc mắc của bạn. Sau những qua sát tỉ mỉ, phân tích kỹ lưỡng bí quyết đầu tư của Warren Buffett, tác giả chỉ ra những yếu tố quyết định nên sự thành công của bạn trên cương vị một nhà đầu tư chính là khối óc, cảm xúc và cá tính con người bạn.

Nếu muốn thành công vượt trội trên thị trường đầy biến động này thì việc làm chủ tính cách và kiềm chế cảm xúc rất quan trọng. Và đây chính là cuốn sách bạn cần để làm được điều này. Qua cuốn sách, bạn sẽ có được kiến thức, bản lĩnh và lối tư duy như những gì huyền thoại Warren Buffett đã làm.

Đặc tính quan trọng nhất của nhà đầu tư là khí chất

Sự hốt hoảng về mặt tài chính đã nhấn chìm cả thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư cá nhân và các chính phủ thế giới đều “hốt hoảng” sau chuyện xảy ra vào mua thu năm 2008. Khi Lehman Brothers phá sản.

Ngày 6/10/2008, chỉ số trung bình công nghiệp Down Jones lần đầu tiên giảm xuống dưới 10.000 điểm từ năm 2004. Sau đó, ngày 9/10 chỉ số Standard & Poor 500 đã giảm 42% so với năm trước và nhanh chóng xóa sạch những thành quả gây dựng trước đấy. Trong vòng chưa tới 4 tuần ngắn ngủi những sự kiện này đã khiến cho các nhà đầu tư chao đảo.

Tuy nhiên, Warren Buffett lại không hề hốt hoảng và bán tháo. Ông luôn bình tĩnh và đánh giá tình hình. Ông cũng khuyến khích mọi người làm đúng như vậy.

Warren Buffett nói về khí chất như sau:

“Đặc tính quan trong nhất của nhà đầu tư là khí chất chứ không phải trí tuệ… Bạn cần một “loại” khí chất không bắt nguồn từ cảm xúc đồng tình hay bất đồng với đám đông”.

Kết quả đầu tư của bạn sẽ được cải thiện nếu bạn học theo cách kiểm soát cảm xúc của mình. Khí chất kiểu Warren Buffett sẽ giúp bạn thành công.

Khoa học ẩn sau con gái

Sau cuộc khủng hoảng năm 2008, vai trò và tầm ảnh hưởng của nam giới trong nền kinh tế dường như bị thu hẹp lại nhiều so với phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm hiểu sự khác biệt giữa các nhà đầu tư chuyên nghiệp, cả nam và nữ. Một số nghiên cứu thú vị đã khám phá ra vai trò của hoóc-môn nam tính (testosterone) trong đầu tư mạo hiểm.

Đàn ông thường có xu hướng cho rằng họ biết nhiều hơn những gì họ biết. Ngược lại, phụ nữ lại dễ dàng thừa nhận những gì họ không biết hơn.

So với nam giới, những nhà đầu tư nữ thường:

1. Giao dịch ít hơn so với nam giới

2. Không tự tin thái quá. Năm giới thường nghĩ họ biết nhiều hơn những gì họ thật sự biết. Nữ giới lại có khả biết những điều mà họ cũng không nghĩ là mình biết.

3. Tránh nguy cơ giỏi hơn nhà đầu tư nam

4. Thực tế hơn so với nhà đầu tư nam

5. Dành nhiều thời gian nghiên cứu những khoản đầu tư hơn. Cân nhắc mọi góc cạnh, chi tiết và cân nhắc mọi quan điểm thay thế

6. Nữ giới thường miễn dịch tốt hơn với các áp lực xung quanh. Họ có xu hướng đưa ra quyết định tương tự dù người đang theo dõi là ai

7. Biết cách học hỏi từ chính sai lầm bản thân

8. Có ít hoóc-môn testosterone nên ít mạo hiểm hơn, từ đây hình thành cơ chế thị trường ít khác nghiệt hơn.

8 đặc tính trên tạo nên một kiểu tư duy mà cả nhà đầu tư nam hay nữ đều nên học hỏi. Tất cả chúng ta đều có thể học hỏi được.

Thánh nhân Warren Buffett

 

Sự nghiệp

Sau tốt nghiệp, Warren Buffett làm nhân viên về mảng đầu tư tại công ty Buffett-Falk & Co ở Omaha.

Sau đó, ông chuyển tới New York và trở thành chuyên viên phân tích chứng khoán cho công ty Grham-Newman Corp. Công việc phân tích các công ty ở đây rất phù hợp với điểm mạnh và tinh thần ham học hỏi của Buffett, nó đã giúp ông tỏa sáng.

2 năm sau khi Benjamin Graham nghỉ hưu, ông trở về quê hương và thành lập Công ty Buffett Associates. Công ty có 7 thành viên với số vốn ban đầu là 100.000 USD của Buffett và 105.000 USD của 6 thành viên còn lại.

Đầu những năm 1960, Buffett mua cổ phần tại một công ty may mặc nhỏ nước Anh – Berkshire Hathaway. Ông tin rằng có thể mua cổ phiếu với giá rẻ và bán lại cho chính công ty đó với giá cao hơn,…

Tính đến thời điểm hiện tại, Warren Buffett luôn đứng trong top đầu những tỷ phú giàu nhất thế giới. Một huyền thoại đầu tư mà mọi người đều ngưỡng mộ.

Giao dịch ít kiếm nhiều hơn

Có thể nói Warren Buffett là ông vua của lối suy nghĩ “mua và giữ”, giao dịch ít. Ông không tán thành việc giao dịch ngắn hạn.

Buffett nói rằng, khi bạn mua một cổ phiếu không phải là đang mua mấy cái mã điện tử. Nó là việc bạn đang mua cổ phần của một công ty đang hoạt động, đang sống.

Hình ảnh những nhà đầu tư phố Wall mua bán tấp lập, nhảy từ mã này sang mã khác không phải là Warren Buffett. Điều này hoàn toàn trái ngược với Buffett, một nhà đầu tư tính toán thận trọng, quan sát tỉ mỉ.

Ông cũng khuyến khích nhà đầu tư xem các quyết định đầu tư của mình như một phiếu đục có 20 lỗ cho tất cả giao dịch trong đời. Với mỗi lần giao dịch bạn sẽ đục một lỗ. Và nếu bạn chỉ dành chúng cho những giao dịch tuyệt vời thì bạn sẽ không bao giờ đục hết nó.

Sự kiên nhẫn là một trong những đặc tính quan trong làm nên khí chất Warren Buffett. Ông sẵn sàng chờ đợi một khoảng thời gian dài để tìm thấy cơ hội đầu tư hoàn hảo.

Để làm được điều đó bạn phải có sức chịu đựng ngoan cường. Để trở thành nhà đầu tư thành công cần rèn luyện rất nhiều.

Tập trung vào mặt tích cực của sự bi quan

Warren Buffett là một người rất giỏi trong việc nhận ra và tận dụng mặt tích của những thời điểm bi quan có thể tạo ra tiềm năng đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư về lâu về dài.

Thầy Benjamin Graham của ông đã viết về một nhân vật hư cấu có tên “Ngài thị trường”:

“Nếu bạn nói không với ông ta một ngày thì không thành vấn đề – ông ta sẽ trở lại vào ngày hôm sau với một lời đề nghị khác”.

Warren Buffett rất thích cách so sánh này và đã nhắc nhở nhà đầu tư rằng họ phải chịu trách nhiệm với Ngài thị trường chứ không phải ngược lại. Bạn không nên để bản thân bị lung lay bởi những thái độ đỏng đảnh của ông ta.

Đây chính là bí quyết để Warren Buffett tránh những giai đoạn quá khích và cuồng loạn.

Nghiên cứu một cách bao quát

Theo Buffett, bạn nên dành nhiều hời gian để tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng trước khi đầu tư vào một công ty nào đó.

Việc chỉ biết mã chúng khoán niêm yết thôi là quá ít. Để có lợi nhuận, bạn cần biết công tý đó làm gì, hoạt động ra sao và người điều hành là ai.

Đây là việc cần làm để bạn xác định xem đâu là một công ty có tiềm năng phát triển, có lợi thế cạnh tranh lâu dài và kinh tế vững chắc. Đây là những điều bạn sẽ không thể biết được nếu không nghiên cứu bao quát.

Phớt lờ các áp lực xung quanh

Bạn có cảm thấy sợ hãi khi một mình đi ngược lại so với người khác. Để làm một người đi ngược trào lưu rất khó.

Đó là cả một quá trình luyện tập, kiên định và tin tưởng vào phán đoán của bản thân. Việc phát triển khá năng kiểm soát cảm xúc là cả một quá trình dài., đòi hỏi thời gian và công sức.

Học hỏi từ sai lầm

Sai lầm là điều ai cũng sẽ mắc phải trong cuộc sống. Dù bạn có là Warren Buffett, Benjamin GrahamGeorge Soros hay Jesse Livermore,… đi chăng nữa thì cũng sẽ có đôi lúc phạm sai lầm.

Thế nhưng, việc dám đứng ra nhận sai lầm và sửa chữa nó thì lại không nhiều người làm được.

Warren Buffett là một người chủ động nhận sai lầm của bản thân. Ông luôn sẵn sàng gạt cái tôi đi và học hỏi từ chính những sai lầm đấy.

Học hỏi từ phái nữ

Xung quanh Warren Buffett luôn có những người phụ nữ rất tài giỏi và mạnh mẽ. Có lẽ do ảnh hưởng từ những quý bà này đã giúp phần nữ tính trong ông tỏa sáng.

Việc thiếu testosterone thường kiến phụ nữ ít mạo hiểm hơn đàn ông. Tuy nhiên, điều này lại góp phần giúp họ ít rủi ro hơn khi đầu tư.

Coi trọng con người và những mối quan hệ

Coi trọng và thiết lập các mối quan hệ giá trị là điều mà Warren Buffett coi là sống còn trong việc kinh doanh hiệu quả. Bạn sẽ ngủ ngon hơn mỗi đêm nếu tin tưởng người cộng sự của mình. Với ông, chỉ đơn giản con người mói là điều quan trọng.

Trong sự nghiệp của mình bạn phải nhớ: “Một doanh nghiệp không bao giờ mạnh hơn được người điều hành doanh nghiệp đó”.

Trước khi đầu tư vào một công ty hãy tìm hiểu ban quản lí công ty đó. Hãy tìm những người quản lý cấp cao thông minh, cởi mở và công bằng mà bạn có thể ngưỡng mộ. Đặc biệt, đừng bao giờ đặt lợi nhuận lên trên con người.

Học hỏi từ những bậc thầy

Warren Buffett rất may mắn khi được học hỏi từ những bậc thầy đã được công nhận. Từ bậc thầy đầu tư giá trị Benjamin Graham, Warren Buffett đã học được triết lý đầu tư cốt lõi của mình là: Luôn mua với biên an toàn.

Tuy nhiên, ông học hỏi chứ không bắt chước. Trong khi Benjamin Graham sở hữu rất nhiều công ty thì Warren Buffett lại chọn tập trung vào một số công ty. Với Warren Buffet, ông cho rằng sở hữu nhiều cổ phiếu là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang không thực sự hiểu mình. Còn với Benjamin Graham, ông cho rằng đây là cách giúp giảm thiểu rủi ro.

Việc học hỏi từ những người đi trước là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng đánh mất đi phong cách riêng của mình.

Việc học là việc suốt đời. Học là quá trình không ngừng nghỉ, chính vì thế, ngay cả khi bạn đã tìm được ra cách tốt để đầu tư cũng hãy cứ tiếp tục học. Một bậc thầy đầu tư nổi tiếng cũng không có nghĩa là sẽ không có cách nào tốt hơn của họ.

Dù bạn là nam giới hay nữ giới, hãy đừng ngần ngại việc học hỏi những điểm mạnh của đối phương.

Chúc các bạn thành công!